เครื่องดื่มทำลายกระดูก

เครื่องดื่มทำลายกระดูก

อาหารที่บริโภคมีผลต่อสุขภาพคนเราเป็นอย่างมาก การที่จะมีสุขภาพแข็งแรงดีส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับอาหารที่เราเลือกรับประทานเป็นสำคัญ การเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เบี่ยงเบนไปจากธรรมชาติจึงทำให้ร่างกายขาดความสมดุลทำให้เกิดโรคได้ง่าย โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับกระดูกและข้อ มักจะเป็นกันมากในผู้สูงอายุเนื่องจากความเสื่อมสภาพของร่างกายและการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม อาหารที่มีผลทำลายกระดูก สะสมและส่งผลร้ายต่อร่างกายในระยะยาว

การรับประทานอาหารประเภทโปรตีนในปริมาณสูงต่อเนื่องโปรตีนจากเนื้อสัตว์จะมีความเป็นกรด ส่งผลให้แคลเซียมถูกดึงตัวออกจากกระดูกเพื่อมาจัดการกับความเป็นกรดของเลือด โดยเฉพาะคนที่ลดความอ้วนโดยการรับประทานแต่โปรตีนจึงมีความเสี่ยงค่อนข้างมากต้องระมัดระวัง ซึ่งควรจะหันมารับประทานโปรตีนจากพืชทดแทนเช่น เต้าหู้ ถั่วเมล็ดต่างๆ เป็นต้น
น้ำอัดลม ทั้งแบบปกติและแบบไร้น้ำตาล ล้วนส่งผลให้กระดูกบางได้เท่ากันเนื่องจากน้ำอัดลมมีผลไปดึงแคลเซียมออกจากกระดูก
เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน คาเฟอีนในกาแฟเป็นตัวการที่ส่งผลให้แคลเซียมถูกดึงออกจากกระดูก โดยทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้น คนที่ดื่มกาแฟเกินวันละ 3 แก้วต่อวันจะเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกสะโพกหักถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกันคนที่ไม่ดื่มหรือดื่มกาแฟเพียงเล็กน้อย
อาหารเค็มหรืออาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง เช่นผงชูรส ส่งผลให้ร่างกายขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้นเช่นกัน
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ มีผลเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อกระดูก พิษของแอลกอฮอล์ทำลายเซลล์กระดูกโดยตรง และพบว่าเหล้า เบียร์ สุราทุกชนิดทำให้กระดูกสะโพกและแขนหักง่าย ยิ่งดื่มมากยิ่งกระดูกเปราะ ในผู้หญิงที่ดื่มเบียร์วันละ 2 ขวดมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหัก 2 เท่าของคนที่ไม่ดื่ม
นอกจากนี้ยังมีอาหารบางประเภทที่ไม่เหมาะสมกับโรคทางกระดูกและข้อบางโรค เช่น โรคเกาต์ ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ สัตว์ปีกเช่นเป็ด ไก่ และยอดผักต่างๆ เนื่องจากมีกรดยูริคมากจะไปสะสมตามข้อต่อต่างๆทำให้เกิดการปวดตามข้อต่อ ข้อบวมและเจ็บปวดมากผู้ที่เป็นโรคอยู่ควรเลือกรับประทานอาหารให้ดี ควรใส่ใจรายละเอียดของส่วนประกอบอาหารชนิดนั้นด้วย
ดังนั้นเราจึงควรเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโรคภัยที่เป็นอยู่ รวมทั้งหลีกเลี่ยงอาหารที่มีผลเสียต่อกระดูกจะเป็นการดีที่สุด เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ยืนยาว ห่างไกลจากโรค