สุขภาพดีกับอาหารมื้อเช้า

สุขภาพดีกับอาหารมื้อเช้า

อาหารเช้า หลายคนมักที่จะละเลยที่จะไม่ทาน บางคนทานแค่กาแฟ ขนมปัง หรือไม่ทานอาหารเช้าเลย และไปทานอีกทีเที่ยงหรือบ่าย แต่หลายๆท่านคงเคยได้ยินกับประโยคที่ว่า “มื้อเช้าสำคัญ” ต้องทานอะไรให้ได้ประโชยน์บ้าง และถ้าละเลยมื้อเช้าจะมีผลเสียกับร่างกายอย่างไรบ้าง วันนี้ admin จะมาบอกถึง ช่วงเวลาที่เหมาะในการทานอาหารมื้อเช้า และวีธีการเลือกอาหารที่มีขายทั่วไปสามารถหารับประทานได้ง่ายให้ได้ประโยชน์ อิ่มท้อง บำรุงสมอง ร่างกายแข็งแรง และเพื่อให้ทุกท่านสามารถทานอาหารมื้อเช้าได้ครบทุกมื้อ.....มาดูอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับในการทานอาหารมื้อเช้า ควรเริ่มตั้งแต่ 07:00 – 09:00 น. กระเพาะอาหารจะทำงาน ถ้าทานอาหารเช้าในช่วงเวลานี้ทุกวัน กระเพาะอาหารจะแข็งแรง ถ้าเราไม่ทานอาหารเช้า อุจจาระจะถูกดูดกลับมาที่กระเพาะอาหาร จะทำให้กลิ่นตัวจะเหม็น ถ้าปล่อยให้กระเพาะอาหารอ่อนแอจะส่งผลให้เป็นคนตัดสินใจช้า ขี้กังวล ขาไม่ค่อยมีแรง ปวดเข่า หน้าแก่ก่อนวัย และเมนูอาหารที่เหมาะสำหรับทานมื้อเช้าได้แก่
ข้าวเหนียว+ หมูปิ้ง เป็นอาหารที่หาทานง่าย พกพาสะดวก แต่จะว่าอร่อย ทว่าก็ต้องระมัดระวังเรื่องของความมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีไขมันในเลือดสูงในเรื่องของพลังงานที่ได้จากการเผาผลาญอาหาร เราอาจได้รับแคลอรี่ เยอะอยู่ แต่ถ้าเทียบกับโจ๊กแล้ว ข้าวเหนียวหมูปิ้งก็เป็นตัวที่สลับกันทานกับโจ๊กได้ เพราะอย่างน้อยในข้าวเหนียว ก็จะมีไฟเบอร์เยอะกว่าข้าวขัด จะดีขึ้นมาระดับหนึ่ง และถ้ายิ่งทานหมูปิ้งกับข้าวเหนียวดำด้วยก็จะดีมีสารสีม่วงซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ส่วนหมูปิ้งให้เลือกหมูปิ้งในส่วนที่มีมันน้อยๆ เพราะเมื่อไหร่ไขมัน ไปสัมผัสกับความร้อน จะเพิ่มอัตราเสี่ยงเกิดสารก่อมะเร็งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมันที่แทรกอยู่ในเนื้อหมู หรือมันที่ติดอยู่โคนไม้ เหล่านี้ก็ต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานส่วนที่ไหม้เกรียม เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเช่นเดียวกัน
น้ำเต้าหู้ + ปาท่องโก๋ สำหรับเมนูน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ปาท่องโก๋นั้น ถือเป็นอาหารที่สุ่มเสี่ยงจะทำให้คุณอ้วนได้ง่าย เพราะทานแล้วหิวเร็ว ส่วนน้ำเต้าหู้นั้น ถือเป็น “อาหารล้างปาก” ให้กับปาท่องโก๋ที่ทานเข้าไป น้ำเต้าหู้ มีสารอาหารที่ช่วยเรื่องสุขภาพ ทั้งโปรตีน, แอนตี้ออกซิแดนท์, เปปไทด์ หรือถ้ายิ่งเป็นน้ำเต้าหู้ใส่ธัญพืช ก็จะมีไฟเบอร์ที่ช่วยไล่ไขมันในปาท่องโก๋ได้ ส่วนผู้ที่นิยมทานปาท่องโก๋จิ้มนมข้น จะเรียกว่าอ้วนจิ้มอ้วน เพราะนมข้นหวานทำจากหางนม แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาล, น้ำเชื่อม ฉะนั้นถ้าทานปาท่องโก๋ กับนมข้น ข้อเสียคือ ทำให้เราติดหวาน หากมื้อเช้ามื้อนั้นเราทานปาท่องโก๋ จิ้มนมข้น มันอาจจะทำให้คุณรู้สึกมีความสุข เพราะได้น้ำตาล แต่มันจะทำให้หิวเร็ว
ต้มเลือดหมู ข้าวต้มเลือดหมู ในเลือดหมูมีธาตุเหล็ก และในผัก เช่น ใบตำลึง จะมีวิตามินซี ธาตุเหล็กต้องมีวิตามินซี มันถึงจะดูดซึมได้ดี เช่นเดียวกับที่วิตามินซี ก็ต้องมีธาตุเหล็กมันถึงจะดูดซึมเข้าไปในร่างกายได้ดี สิ่งที่ควรระวังผู้ที่เป็นโรคเก๊าท์ ต้องระวังเพราะน้ำซุปต้มกระดูก ซึ่งมีกรดยูริค อาจต้องระวังสักหน่อย และผู้ที่ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย ไม่ควรกินธาตุเหล็กเยอะ แต่ต้มเลือดหมู มีทั้งเลือดหมู, เครื่องใน, ใบตำลึง เหล่านี้มีธาตุเหล็กจำเป็นต้องทานแต่พอเหมาะ แต่ถ้าในคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นโรคที่กล่าวในข้างตัน ต้มเลือดหมูเป็นเมนูที่ดี เพราะมีคอลลาเจน มีวิตามินซีจากผัก ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีอีกด้วย แต่มันเมนูนี้จะกลายเป็นเมนูไม่สุขภาพไปได้ หากเราใส่กระเทียมเจียวเยอะ หมูกรอบเข้าไป หรือแม้แต่ปรุงให้รสจัด หวาน เค็ม เกินไป
โจ๊ก โจ๊กเป็นเมนูที่ฮิตที่ทำจากข้าวขาวธรรมดา ควรใส่ให้ครบหลักคุณค่าทางอาหารทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะ และไม่ควรปรุงเน้นรสชาติทางใดทางนึ่ง หรือไม่ปรุงเลยจะดีกว่า แต่ถ้าหากเลือกหรือสามารถทำทานเองได้ โจ๊กควรทำจาก ปลายข้าวแท้ๆ แล้วผสมจมูกข้าวลงไปด้วย จะทำให้เราได้วิตามินอี และ แกมมา ออริซานอล ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่มีในข้าว หรือรำข้าว และถ้าทำจากข้าวกล้องงอกจะยิ่งดีมาก เพราะจะมี กาบา ที่ทำให้สมองร่าเริง ดังนั้นถ้าเลือกได้ก็ควรเลือกซื้อโจ๊กที่ใช้ข้าวที่มีประโยชน์เหล่านี้.......สิ่งที่ห่วงและควรระวัง คือ ไม่ควรกินโจ๊ก คู่กับปาท่องโก๋ เพราะเป็นการทานแบบแป้งมาจิ้มแป้ง และหากใส่หมูสับแล้ว ก็ไม่ควรใส่เครื่องในหมูเข้าไปอีก เพราะเครื่องในเป็นแหล่งของกรดยูริค ที่ทำให้เกิดเก๊าท์ และในตัวโจ๊กก็ทำจากน้ำต้มกระดูก ซึ่งมีกรดยูริคมากอยู่แล้ว หากเราใส่เครื่องในเข้าไปอีกมันก็จะได้กรดยูริคมากเกินไป
ขนมปัง + ไข่ดาว เป็นเมนูอาหารเช้าทำง่าย ไวในช่วงชั่วโมงเร่งรีบ แต่เป็นเมนูอาหารเช้าที่มีประโยชน์ เหมาะสำหรับตั้งแต่นักเรียน ไปถึงวัยทำงาน แต่ขนมปังควรเป็นขนมปังโฮลวีท เพราะมีเส้นใยอาหารสูง สำหรับไข่ ควรเป็นไข่ต้ม ไข่ลวก ถ้าเป็นไข่ดาวควรไร้น้ำมัน สำหรับนักเรียนและกลุ่มวัยทำงาน การเพิ่มจำพวกโปรตีนถือว่าเหมาะมาก เพราะโปรตีนจะกระตุ้นให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ดังนั้นการทานอาหารที่มีโปรตีนเป็นอาหารเช้าจะดีมาก ช่วยกระตุ้นสมอง ถ้าเป็นไข่ทอด จะมีปัญหาเรื่องของน้ำมัน ดังนั้นหากเป็นไข่ต้ม, ไข่ลวก, ไข่ดาวน้ำ โดยเพิ่มรสชาติที่พอเหมาะด้วยการโรยซีอิ้วขาว พริกไทยจะยิ่งดี เพราะพริกไทยช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ และลดไขมันได้ด้วย
ดังนั้นอาหารเช้าก็ควรทานมื้อเช้าก่อนไปทำงานในช่วงเวลา 07:00 – 09:00 เพราะหากไม่กินอาหารมือเช้า จะทำให้ร่างกายขาดพลังงาน และจะมีผลต่อความจำ การกินอาหารมื้อเช้าจึงจำเป็นเพื่อให้สมองทำงานได้ดีมีสมาธิ สำหรับหลายๆท่านที่ละเลยควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่หันมากินมื้อเช้าให้เป็นนิสัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ชีวิต การทำงาน แถมยังเพิ่มการรับรู้และความจำที่ดีขึ้น สำหรับเมนูอาาหารไม่จำเป็นต้องทานตามที่ admin แนะนำก็ได้ค่ะ ขอเพียงแค่ในมื้อนั้นๆควรมีให้ครบหลักของอาหาร 5 หมู่ เมื่อทราบข้อดีของมื้อเช้าเช่นนี้แล้วหันมากินอาหารเช้ากันเถอะค่ะ