"ตาสว่าง" กับวิธีบำรุงสายตา

"ตาสว่าง" กับวิธีบำรุงสายตา

ดวงตาเป็นอวัยวะหนึ่งที่เราควรให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ เปรียบเสมือนคำพูดที่ว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” ถ้าเช่นนั้นแล้ว....อย่าปล่อยให้ดวงตาเสื่อมสภาพไปก่อนวัย ซึ่งยุคปัจจุบันนี้มีการใช้สายตาที่หนักเกินไป เช่น นั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอด มองหน้าจอโทรศัพท์ หรือ แท๊ปเลจ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความล้าของสายตา มีอาการปวดเบ้าตา ลามไปถึงท้ายทอยด้วย ฉะนั้นการทานอาหารที่มีประโยชน์บํารุงสายตา จะช่วยส่งผลให้สุขภาพตายังคงแข็งแรงและสดใส วันนี้ adminมีอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา และการดูแลรักษาตา มาให้ได้อ่านกัน มาเริ่มอ่านกันเลยนะคะ

1. ผัก อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินเอ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตาโดยตรง โดยมักจะพบมากใน ผักที่มีสีเขียวเข้ม เช่น
ผักบุ้ง บล็อกโคลี่ คะน้า กวางตุ้ง ตำลึง ฟักทอง เป็นต้น

2. ผลไม้ ที่มีสีเหลือง ส้ม แดงหรือผลไม้ตระกูลเบอรี่ต่าง ๆ มีสารที่ชื่อลูทีน ซีแซนทีน และแอนโทไซยานิน จะช่วยป้องกันการเสื่อมประสิทธิภาพของดวงตา เช่น
ส้ม เบอรี่ต่าง ๆ แอปปริคอต เสาวรต เป็นต้น

3. อาหารทะเลโดยเฉพาะปลาน้ำจืด และปลาน้ำเค็ม มักพบกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยการทำงานของระบบประสาทตาให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
เช่น ปลาเทราต์ ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแมคคาเรล ปลากะพงขาว เป็นต้น

วิธีในการดูแลรักษาตา

1.ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดๆทุกๆวันตอนเช้า หรือเวลาอื่นๆเช่นตอนเที่ยงหรือบ่ายด้วยเพื่อให้น้ำไปหล่อเลี้ยงตาทำให้ตาไม่แห้ง
2.ห้ามอ่านหนังสือที่แสงสว่างไม่เพียงพอหรือมั่วๆ

3.การมองวัตถุใกล้ๆก่อน แล้วมองวัตถุไกลอีกครั้งจะทำให้มองเห็นได้ชัดเจนขี้น

4.เมื่อมีเวลาว่างควรออกำลังกายโดยการกระพริบตาไปมาอย่างล่ะสัก 5 วินาที โดยการมองขี้น-ลง การมองซ้าย-ขวา การกลิ้งลูกตาให้เป็นวงกลม

5.การเข้านอนแต่หัวค่ำช่วยให้ลูกตาได้พักผ่อนอีกด้วย

6.การดื่มน้ำมากๆช่วยให้ลูกตาสดชื่นดี และช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงให้ตา

7.คนที่ทำงานเกี่ยวกับการใช้สายตามากๆ ควรออกมาเดินบางสักเล็กน้อยเพื่อให้สายตาได้พักผ่อนแล้วค่อยกลับมาทำงานต่อได้ครับ
ดังนั้นการบำรุงสายตาเป็นประจำด้วยอาหารจากข้อมูลข้างต้นที่ได้อ่านแล้วนั้น จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ทุกๆคนไม่ควนมองข้าม นอกจากสายตาที่ดี ไม่ต้องใส่แว่น หรือทำเรสิคตาแล้วนั้น ยังได้สุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วยค่ะ