ดูแลผู้สูงอายุในหน้าร้อน

ดูแลผู้สูงอายุในหน้าร้อน

ในหน้าร้อน เป็นฤดูที่สร้างความร้อน ระอุ ให้กับร่างกายให้กับทุกเพศวัย แต่สำหรับผู้สูงอายุปัญหานี้ จะต้องดูแลเป็นพิเศษแล้วยิ่งถ้ามีโรคประจำตัว มีอาการเจ็บป่วยต่างๆ ด้วยแล้วนั้นจะไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ทำให้เกิดแผลกดทับ หรือโรคจากความอับชื้นได้ ต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด....ครั้งที่แล้ว ADMIN แนะนำน้ำสมุนไพรคล้ายร้อนแล้ว..วันนี้มาอ่านวิธีการดูแลผู้สูงอายุในฤดูร้อนกันนะค่ะ

สิ่งที่ควรคำนึงถึง และสังเกตในการดูแลผู้สูงอายุสำหรับฤดูร้อน
1. จัดสถานที่ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากอากาศร้อน และความอับชื้น
2. ไม่ควรที่จะเปิดพัดลมจ่อ ให้กับผู้สูงอายุ เพราะจะทำให้มีอากาศหนาวๆ ร้อนๆ ทำให้มีภูมิต้านทานต่อโรคต่ำ และเป็นไข้ได้ง่าย
3. อากาศจะร้อนสักเพียงใด ผู้สูงอายุก็ไม่ควรอาบน้ำเย็นบ่อยๆ และไม่ควรให้ตัวเปียกชื้น เพราะอาจทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายอับชื้นได้ และจะเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ทำให้ไม่สบายตัวได้
4. ควรทานอาหารที่สุก และถูกสุขลักษณะไม่ควรให้ทานอาหารรสจัดในหน้าร้อน อาจทำให้เกิดโอกาสท้องเสีย ท้องร่วงได้มาก
5. สภาวะทางอารมณ์ ในหน้าร้อน ทำให้อารมณ์ไม่คงที่ของผู้อายุ ยิ่งแปรปรวน อาจจะฉุนเฉียวง่ายขึ้น รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว เป็นปัจจัยให้เกิดอาการของอื่นๆโรคตามมาได้

ดังนั้น การดูแลผู้สูงอายุ จึงควรดูแลอย่างใจเย็น ใช้อารมณ์ดีเข้าถึงสร้างบรรยากาศให้มีความสุข แจ่มใสอยู่เสมอ ในหน้าร้อนนี้ อย่าลืมดูแลใส่ใจผู้สูงอายุในบ้านเป็นพิเศษ คำนึงถึงการอำนวยความสะดวก ตลอดจนคุณภาพชีวิตของคนที่คุณรักด้วยนะคะ