อาหารตา บำรุงสายตา

อาหารตา บำรุงสายตา

ปัญหาการมองเห็นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย ดังนั้นการตรวจสอบและดูแลตาเป็นประจำจึงความสำคัญ การดูแลสายตาไม่ได้เป็นเพียงประเด็นเกี่ยวกับการมองเห็นที่ชัดเจน แต่ยังเกี่ยวกับคุณภาพชีวิต การดูแลสายตาที่ดีจะนำไปสู่​​สุขภาพที่ดีขึ้นโดยรวม

ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใด การตรวจสายตาทำได้มากกว่าการป้องกันสุขภาพตา ในความเป็นจริงโรคบางโรค เช่นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงสามารถตรวจพบในระหว่างการตรวจสายตาด้วย เช่นกัน สายตาที่ดีสามารถมีตลอดชีวิต แต่เพื่อที่จะปกป้องดวงตาของคุณ การป้องกันและการดูแลควรจะเริ่มต้นตั้งแต่ในวัยหนุ่มสาว การให้เวลาฝึกบริหารสายตาง่ายๆและการทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับการดูแลสายตา ที่มีสารพฤกษเคมีจากธรรมชาติ เช่น
ผักบุ้ง :ไม่ทำให้ปวดตา สายตาสั้น แสบตา รับทั้งวิตามิน A และวิตามิน C รวมถึงเบต้า-แคโรทีน เป็นวิตามินที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้ด้วย นอกจากวิตามินแล้ว ผักบุ้งยังมีเกลือแร่ มีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด
แครอท :แครอทมีสารเบต้าแคโรทีนมากที่สุดในบรรดาผักสีส้ม นอกจากนี้มันก็ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นอีกหลายชนิด วิตามินเอ ซึ่งช่วยในการบำรุงรักษาดวงตาเพราะมันมีผลต่อปฏิกริยาเคมีของดวงตาต่อแสง วิตามินเอยังช่วยให้มีผิวที่ดีอีกด้วย
ตำลึง :ตำลึงมีคุณค่าทางอาหารสูง มีเบต้าแคโรทีนที่ดีที่สุด ทำหน้าที่กรองแสงให้กับดวงตา ป้องกันไฟเบอร์ของเลนส์ตาจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกออกซิไดซ์ด้วยแสง ป้องกันการเกิดต้อ จัดเป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานดีที่สุด
คะน้า :คะน้ามีสารต้านอนุมูลอิสระ คือวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอที่มีผลต่อการบำรุงสายตา เสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณและต้านทานการติดเชื้อ
ฟักทอง :ฟักทองมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ ระบบย่อยอาหาร บำรุงตับไต สร้างเซลล์ใหม่แทนเซลล์เก่าที่ตายไปแล้ว มีสารลูทีนป้องกันการเสื่อมของจุดหรือแสงสีของเรตินา มีวิตามินเอบำรุงสายตาสูงจึงช่วยต้านมะเร็งได้อีกด้วย