สูงวัย ใจสปอร์ต

สูงวัย ใจสปอร์ต

กีฬาสำหรับผู้สูงอายุ สำหรับการเล่นกีฬาที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุโดยทั่วไปนั้นจะได้แก่กีฬาประเภทต่างๆ เช่น การถีบจักรยาน, การว่ายน้ำ, การวิ่ง,เปตอง และ กอล์ฟ เป็นต้น การเล่นกีฬาที่เหมาะสมนั้นจะแตกต่างกันออกไปตามช่วงอายุของแต่ละคน แต่ก็ต้องดูจากหลายปัจจัยประกอบกันด้วย

แต่ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทไหนก็แล้วแต่ ผู้สูงอายุไม่ควรเล่นกีฬาเพียงลำพัง ควรเล่นกันเป็นหมู่คณะ หรือมีลูกหลานญาติพี่น้องร่วมเล่นกีฬาประเภทนั้นๆ ด้วย สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือมีโรคประจำตัวก่อนการเลือกเล่นกีฬาประเภทไหนนั้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อความมั่นใจว่าเราจะสามารถเล่นกีฬาได้อย่างปลอดภัย

ข้อควรคำนึง สำหรับการเลือกกีฬาสำหรับผู้สูงอายุ
1. สภาพร่างกาย ผู้สูงอายุแต่ละคนถึงจะมีวัยเดียวกันแต่ความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายจะแตกต่างกัน ดังนั้นบางคนก็ยังจะสามารถเล่นกีฬาบางประเภทได้ แต่จะไม่เหมาะสำหรับสภาพร่างกายของอีกคน การเลือกเล่นกีฬาของผู้สูงอายุเราจึงควรดูความสมบูรณ์ของสภาพร่างกายประกอบกันด้วย

2. โรคประจำตัว ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นรวมทั้งร่างกายถึงอวัยวะภายในต่างๆ จะเริ่มเสื่อมสภาพลง ทำให้ผู้สูงอายุหลายท่านมักจะมีโรคประจำตัวเกิดขึ้น เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น การมีโรคประจำตัวต่างๆ เหล่านี้อาจจะมีผลทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกเหนื่อยง่ายในเวลาเล่นกีฬา เพราะหัวใจจะสูบฉีดเลือดมากกว่าปกติ จึงต้องระวังในหรืออยู่ในความดูแลของแพทย์

3. น้ำหนักตัว ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เมื่ออายุมากขึ้นมักจะมีน้ำหนักตัวมาก เนื่องจากระบบการเผาผลาญของร่างกายที่ลดลง และมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของกระดูกข้อต่อต่างๆ น้ำหนักตัวจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน

4. อายุ สำหรับอายุในความหมายที่กำหนดโดยทั่วไปของผู้สูงอายุนั้นจะหมายถึงผู้ที่มีอายุตั้ง 60 ปี ขึ้นไป การเลือกเล่นกีฬาเราก็จะต้องคำนึงถึงช่วงอายุต่างๆ ควรหากีฬาที่เหมาะสมในช่วงวัยนั้นๆ ให้กับผู้สูงอายุได้เลือกเล่น แต่นอกจากในเรื่องของช่วงอายุแล้วก็ควรนึกถึงปัจจัยอื่นประกอบกันด้วย