เคล็ดลับลดภาวะแทรกซ้อน โรคความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุ

เคล็ดลับลดภาวะแทรกซ้อน โรคความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุ

จากครั้งที่แล้วที่ Admin ได้นำเรื่องภัยเงียบของความดันโลหิตสูงไปแล้วนั้นทั้งนี้ได้นำเรื่องการปฏิบัติตนเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูงเจ็ดข้อง่ายง่ายมาให้ได้อ่านกันค่ะ

1 หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วยการเดินวันละ 20-30 นาที จะช่วยท่านลดน้ำหนักได้ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้นและป้องกันโรคหลอดเลือดได้
2 ไม่สูบบุหรี่ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งปอดอัมพาตหัวใจขาดเลือดและความดันโลหิต บุหรี่ทำให้เกิดการทำลายและส่งเสริมการหดตัวของหลอดเลือดทำให้เพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาต
3 งดรับประทานอาหารที่มีรสชาติเค็มจัดเพราะจะทำให้ไตทำงานหนักลดปริมาณเกลือในอาหารควรปรึกษาแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารประเภทดองเค็ม เนื้อเค็มให้เปลี่ยนมาใช้ ซุปกระป๋องเครื่องเทศแทนเกลือ
4 การลดน้ำหนักสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้และช่วยควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือดแม้ท่านจะไม่จัดว่าอ้วนแต่การลดอาหารประเภทไขมันก็เป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย
5 รับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดหากมียาชนิดใดที่ทำให้ท่านรู้สึกไม่สบายควรรีบแจ้งแพทย์ประจำตัวทราบทันที เพื่ออาจต้องการยาในขนาดที่ลดลงหรือต้องเปลี่ยนยา
6 ความดันโลหิตสม่ำเสมอในกรณีท่านมีเครื่องวัดความดันโลหิตที่บ้านควรปรึกษาแพทย์เพื่อเรียนรู้วิธีวัดความดันโลหิตที่ถูกต้องควรวัดความดันโลหิตสัปดาห์ละครั้งหรือเมื่อมีอาการปวดศีรษะหรือเครียดไม่จำเป็นต้องวัดความดันโลหิตที่เกินความจำเป็นและการวัตควรจดบันทึก วันเวลาข้าที่วัดได้ทุกครั้ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแพทย์ประจำตัวของท่านในการควบคุมความดันโลหิต
7 ควรพักผ่อนให้เพียงพอหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอารมณ์เครียดการผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจจะเป็นสิ่งดีต่อร่างกายสามารถดำรงอยู่ได้อย่างปกติสุขระหว่างเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ดังนั้นจากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าการปฏิบัติตนเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคความดันโลหิตสูงทำได้ไม่ยากเพียงแค่ปฏิบัติเจ็ดข้อรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดหมั่นสังเกตอาการและความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย